8 loại thực phẩm sẽ tốt cho sức khỏe hơn nếu được ăn sống thay vì qua chế biến

Qua quá trình chế biến, chúng ta sẽ được nhiều món ăn hấp dẫn, tuyệt vời hơn. Nhưng không phải loại thực phẩm nào qua chế biến cũng tốt cho sức khỏe.


0

Nấu, hấp, luộc hay xào có thể có ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng của một số loại thực phẩm. Theo bác sĩ Rupali Datta, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại bệnh viện Fortis-Escorts, “Nấu ăn có thể phá hủy vitamin C và vitamin B trong một số thực phẩm”.

Và sau đây là những loại thực phẩm khi ăn sống sẽ tốt hơn, tối đa hóa lượng dưỡng chất để cơ thể hấp thụ.

  1. 1 Bông cải xanh

    broccoli

    Loại rau xanh đậm này rất giàu Vitamin C và canxi. Nó cũng chứa một hợp chất gọi là sulforaphane có tác dụng hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe của tim. Đây là một loại thực phẩm vô cùng bổ ích cho sức khỏe của con người.

    Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bông cải xanh luộc có thể làm giảm hàm lươngj sulforaphane tới 70%. Không phải ăn cũng có thể ăn sống bông cải xanh, tuy nhiên để hạn chế làm mất chất dinh dưỡng có trong loại rau xanh này, bạn có thể hấp thay vì luộc nhé!

  2. 2 Dừa

    coconut

    Trái dừa là một trong những thực phẩm hydrat hóa nhất và được biết đến với hàm lượng chất điện giải tự nhiên cao. Chúng cũng là một nguồn chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, dừa sấy khô hoặc đã qua chế biến như mứt dừa... lại bị mất đi những hàm lượng chất dinh dưỡng tương tự ở trên.

    Vì thế sử dụng dừa tươi hoặc sinh tố dừa là tốt nhất nhé!

  3. 3 Táo

    apples

    Một phần lớn các chất dinh dưỡng và khoáng chất trong táo có thể bị mất do quá trình mất nước. Tuy nhiên, táo lại có xu hướng làm tăng lượng đường và do đó nó có thể chứa nhiều calo và carbohydrate khi nấu chín.

  4. 4 Ớt chuông

    bell-peppers

    Ớt chuông chứa một lượng Vitamin C cao đáng ngạc nhiên. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, nếu ớt chuông được nấu ở nhiệt độ trên 375 độ, nó có thể phá hủy giá trị dinh dưỡng bởi vì Vitamin C nhạy cảm với nhiệt.

  5. 5 Quả mọng (berry)

    berries2

    Các loại quả mọng được làm khô hoặc qua chế biến có thể không còn đủ chất dinh dưỡng như quả tươi vì chúng có thể mất hầu hết các vitamin và khoáng chất hòa tan trong nước trong quá trình khử nước.

  6. 6 Các loại hạt

    nuts2

    Các loại hạt chưa qua chế biến rất giàu sắt, magiê và phốt pho hơn các loại hạt rang. Vì thế, bạn không nên rang hoặc chế biến những loại hạt ngũ cốc này với nhiệt độ cao.

  7. 7 Ổi

    guava2

    Ổi là một trong những loại trái cây được ăn trực tiếp ở Việt Nam hoặc được làm các món sinh tố, nước ép hoặc salad. Điều này vô cùng tốt vì giữ được tối đa các chất dinh dưỡng trong ổi. Tuy nhiên, ổi được nấu phổ biến trong một số món ăn Ấn Độ. Mặc dù nó có vị rất ngon, nhưng bạn nên hạn chế và tốt nhất nên ăn ổi tươi nhé!

  8. 8 Giá đỗ

    cach-lam-gia-do

    Rau mầm là một nguồn cung cấp vitamin C, chất xơ, folate, đồng và mangan dồi dào. Hàm lượng của các chất dinh dưỡng này giảm dần khi nấu ăn, đặc biệt là Vitamin C và folate do nhạy cảm với nhiệt. Vì thế, thay vì xào, nấu canh thì bạn hãy ăn sống giá đỗ nhé!

    Theo NDTV Foods


Bình luận

bình luận

Chọn định dạng bài viết
Bài Viết
Bài viết dạng chuẩn
Danh Sách
Danh sách được xếp hạng sẵn 1->10
Danh Sách Ngược
Danh sách dạng đánh số ngược 10 -> 1
Danh Sách Mở
Đăng tải danh sách các item cùng với chức năng bình chọn item tốt nhất
Danh Sách Đã Xếp Hạng
Bình chọn mở để quyết định item tốt nhất
Video
Nhúng Youtube